ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย คลายเครียด

  • 10 กันยายน 2562
  • 1,528 ครั้ง

ปัจจุบันความเครียดเรื่องใกล้ตัวของ ทุกคน จากการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ และเต็มไป ด้วยการแข่งขันเพื่อตอบสนองความต้องการ หลายด้าน ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องสังคม แวดล้อม

ความเครียด คือ สภาพจิตใจที่กดดัน บีบคั้นจากเหตุการณ์หนึ่ง  ทำให้รู้สึกไม่พอใจ และคิดว่าร้ายแรงเกินความสามารถที่จะรับได้ หรือแก้ไขได้ ทำให้หนักใจ เป็นทุกข์ ทำให้เกิด

ความผิดปกติทางร่างกาย และพฤติกรรม ความเครียดมีผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง ทั้ง ร่างกายจิตใจ และพฤติกรรมทุกครั้งที่เครียด อีกทั้งระดับฮอร์โมนภูมิคุ้มกันและระบบประสาท อัตโนมัติจะทำงานแปรปรวน ร่างกายทำงานไม่ ประสานสอดคล้อง การเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ในระบบ เช่น ต่อมเหงื่อทำงานมากขึ้น ไตขับ ของเสียน้อยลง ของเสียคั่งในร่างกาย หัวใจเต้น เร็วและแรง  เส้นเลือดในท้องและผิวหนังหดตัว อาหารไม่ย่อย  ภูมิคุ้มกันลดลง  เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆตามมา การออกกำลังกายจึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีทางหนึ่ง

การออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายความเครียด เหมาะสมกับสมรรถภาพของร่างกาย รูปแบบการออกกำลังกายมีหลายอย่าง เช่น  วิ่ง  เดินเร็ว ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก เตะบอล บาสเกตบอส เทนนิส แบดมินตัน เป็นต้น สำหรับผู้ที่ไม่ถนัดกีฬา อาจใช้กายบริหาร เช่น โยคะ หรือมวยจีน แทนได้ การฝึก โยคะและมวยจีน  ทำให้จิตใจมีสมาธิในขณะที่ ออกกำลังกายต่อเนื่องนานพอควร  ประมาณ 20 นาที  ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุข (Endophine)  ขึ้นในสมอง  ช่วยให้มีความสุข และรู้สึกสบายใจ และผ่อนคลายความเครียด

วิธีจัดการกับความเครียดการฝึก เกร็ง กล้ามเนื้อ จะทำให้รับรู้อื่นๆ เช่น การเกร็ง กล้ามเนื้อกลุ่มต่างๆ และรู้สึกสบายเมื่อคลาย กล้ามเนื้อ และการฝึกกำหนดลมหายใจเป็นทาง เลือกเพื่อผ่อนคลายความเครียดในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายทุกครั้ง ควรปฏิบัติตามขั้นตอนของการออกกำลังกาย เพื่อเตรียมความพร้อมและป้องกันกล้ามเนื้อบาด เจ็บ มีขั้นตอน ดังนี้

  • อบอุ่นร่างกาย 5-10 นาที
  • ออกกำลังกายหรือกีฬาที่เลือก 10-30 นาที
  • ผ่อนคลาย และยืดเหยียดกล้ามเนื้อ 5-10 นาที
© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH

ดาวน์โหลด eBook สุขภาพ

แหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพพร้อมให้คุณดาวน์โหลดไปศึกษาฟรี!