อนามัยสิ่งแวดล้อม

ฟิตให้พร้อม… ก่อนสวดมนต์ข้ามปี

  • 24 กันยายน 2562
  • 4 ครั้ง

“สวดมนต์ข้ามปี”  วิถีธรรมที่คนไทยพุทธถือปฏิบัติร่วมกันมากขึ้น เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นกับชีวิตแต่ด้วยการปฏิบัติและระยะ

เวลาในการสวดมนต์ที่ยาวนาน  อาจทำให้อ่อนล้าและส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้ โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านข้อเข่า ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ  ซึ่งอาจจะนั่งเก้าอี้แทนการนั่งกับพื้น 

เพื่อลดอาการปวดเข่าและทำให้สามารถสวดมนต์ ได้ยาวนานขึ้นการยืดเหยียด

ก่อนสวดมนต์จึงควรเตรียมพร้อมด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยการยกแขนขึ้นลง  พับแขนเข้าออก เอียงตัวไปทางซ้าย ขวากำมือ แบมือ ซึ่งทุกกลุ่มวัยสามารถทำได้ทั้งในลักษณะการยืน และ

นั่ง  และหากมีเวลาพักในช่วงสวดมนต์ก็เปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเดิน  หรือการบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบค้างนิ่งไว้ประมาณ10-30 วินาที แต่ละท่าทำอย่างน้อย 4 ครั้งเพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น 

ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ยืดจนถึงจุดที่รู้สึกตึงแต่ไม่ใช่เจ็บแล้วนิ่งค้างไว้ในท่านั้นระหว่างการยืดเหยียดให้หายใจเข้า-ออกตามปกติอย่ากลั้นหายใจท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ทำได้ง่ายและ

เหมาะในช่วงพักของการสวดมนต์ คือ

การยืดเหยียดคอ โดยให้เอียงศีรษะไปทางขวา ลู่ไหล่ลงทั้ง 2 ข้าง ใช้มือขวาวางบนศีรษะ ด้านซ้ายแล้วดึงศีรษะเบาๆ ไปทางไหล่ขวา ค้างไว้10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน

การยืดเหยียดน่อง โดยยืนห่างจากฝาผนัง 2-3 ฟุต แล้วก้าวเท้าซ้ายเข้าใกล้ผนังให้เท้าทั้งสองข้างตั้งฉากกับฝาผนัง  งอเข่าซ้ายเข่าไม่ควรเลยปลายเท้า แขนทั้งสองข้างแนบฝาผนัง ขาขวา

ตึงและส้นเท้าแนบพื้น ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน พยายามให้เท้าทั้งสองข้างขนานกันและตั้งฉากกับฝาผนัง  ส้นเท้าหลังแนบพื้นและเข่าหลังสามารถงอได้เล็กน้อย

ระหว่างอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือการบริโภคอาหาร ต้องไม่บริโภคในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นของร่างกาย หรือควรเลี่ยงอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เลี่ยงอาหารไขมันสูง

ควรเน้นปลา  ผักสดที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ กะหล่ำปลี บร็อกโคลี หอมใหญ่ กระเทียมดิบ เนื่องจากจะทำให้ท้องอืด  ควรบริโภคผักต้มสุก  เลือกผลไม้ที่ย่อยง่าย ได้แก่ กล้วยน้ำว้า มะละกอ และ

ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด  หลังจากอาหารมื้อเย็นแล้วไม่ควรบริโภคอาหารอื่นมากเกินไป  แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ หรือน้ำผลไม้

เพราะการกินอาหารมากเกินไปเมื่อนั่งสวดมนต์นานๆ ส่งผลทำให้อาหารไม่ย่อยท้องอืดท้องเฟ้ออาจเป็นอุปสรรคต่อการสวดมนต์ได้ในเวลาที่ยาวนานได้

     

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH

ดาวน์โหลด eBook สุขภาพ

แหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพพร้อมให้คุณดาวน์โหลดไปศึกษาฟรี!