กินพอดี เติบโตสมวัย สดใส แข็งแรง

  • 25 พฤษภาคม 2562
  • 690 ครั้ง
เด็กวัยเรียนจะเติบได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากจะในด้านสมองและร่างกายแล้ว ด้านโภชนการก็เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถส่งเสริมได้ด้วยการทานอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่
หมู่ที่ 1: เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง สารอาหารที่ได้รับคือ โปรตีน เพื่อการเสริมสร้างการเจริญเติบโต โดยแนะนำให้กินไข่วันละ 1 ฟอง ดื่มนมจืด วันละ 2 แก้ว และใน 1 วันควรกินอาหารหมู่ที่ 1 ในปริมาณ 6 ช้อนกินข้าว
หมู่ที่ 2: ข้าว แป้ง เผือก มัน น้ำตาล สารอาหารที่ได้รับคือ คาร์โบไฮเดรต ที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย ใน 1 วัน ควรกินในปริมาณ 8 ทัพพี
หมู่ที่ 3: ผัก สารอาหารที่ได้รับ คือ วิตามินและแร่ธาตุ ที่ช่วยให้การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายเป็นปกติ ป้องกันโรคและมีใยอาหารสูงช่วยในการขับถ่าย ชะลอการดูดซึมน้ำตาลและไขมัน ใน 1 วัน ควรกิน 4 ทัพพี ผักใบควรกิน 2 เท่า
หมู่ที่ 4: ผลไม้ สารอาหารที่ได้รับ คือ วิตามินและแร่ธาตุ 1 วัน ควรกิน 3 ส่วน  และหลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานจัด เพราะหากกินปริมาณมากและบ่อยก็อาจเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนได้
หมู่ที่ 5: ไขมันจากพืชและสัตว์ สารอาหารที่ได้รับคือ ไขมัน ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย 1 วันไม่ควรกินเกิน 4 ช้อนชา  เพราะหากกินปริมาณมากไปก็อาจเป็นโรคไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคอ้วนได้
นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน เลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จจากร้านค้าที่สะอาด เลือกซื้ออาหารที่บรรจุต้องมีวันผลิตและวันหมดอายุที่ชัดเจน เลือกกินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง และล้างมือก่อนกินทุกครั้ง
กลุ่มอนามัยเด็กวัยเรียนวัยรุ่น สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย
กรกฎาคม 2561
© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH