กรมอนามัย แนะเดินทางปีใหม่ปลอดภัย ง่วงไม่ขับ-ขยับคลายเมื่อย-เน้นสะอาด

  • 30 ธันวาคม 2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนที่เดินทางไกล เพื่อท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว เตรียมตัวให้พร้อมเดินทางให้พร้อม ง่วงไม่ขับ ขยับเพื่อยืดเหยียดคลายความเมื่อย และเมื่อแวะตามสถานที่ต่างๆ ควรเลือกสถานที่สะอาด เพื่อความปลอดภัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ประชาชนบางกลุ่มอาจมีแผนการเดินทางไกลท่องเที่ยวข้ามต่างจังหวัด หรือกลับภูมิลำเนาด้วยรถยนต์ส่วนตัว จึงควรวางแผนและเตรียมตัวก่อนออกเดินทางให้ดี ทั้งในเรื่องอาหารและเครื่องดื่มควรเลือกสิ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เช่น ผลไม้สดหรือน้ำผลไม้คั้นสดรสเปรี้ยวที่เป็นแหล่งวิตามินซี เพราะจะช่วยต้านความเหนื่อยล้าที่มาจากความเครียด ลดความกังวลขณะขับรถ ในส่วนของการพักผ่อนก่อนเดินทางควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เตรียมผ้าเย็น เวลาง่วง และสวมแว่นตากันแดดขณะขับรถ ควรตรวจสภาพของรถยนต์ให้พร้อมใช้งาน และควรคาดเข็มขัดนิรภัย ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยขณะขับรถทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร และสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อสุขอนามัย ที่ดีคือการใช้บริการตามสถานที่สาธารณะต่างๆ อาทิ ในสถานที่ท่องเที่ยว ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น การรับประทานอาหารที่ร้านค้าในปั๊มน้ำมัน ควรเลือกร้านที่มีผู้คนไม่แออัด และสะอาด ถูกหลักอนามัย ส่วนปั๊มน้ำมัน เมื่อเติมน้ำมันหรือใช้จ่ายที่มีการสัมผัสธนบัตร เหรียญ บัตรเครดิตต่างๆ หรือหลังจากการเข้าห้องน้ำ หมั่นล้างมือก่อนและหลังหยิบจับสิ่งของสาธารณะทุกครั้ง

ด้าน นายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างการเดินทาง ผู้ขับรถยนต์สามารถลดอาการเมื่อยล้าได้ ทั้งในขณะที่รถหยุดนิ่งและรถติด หรือเมื่อจอดรถพัก
ตามสถานที่ต่างๆ ด้วยการบริหารร่างกาย คือ 1) ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อคอ ให้เอียงคอลงมาด้านข้างเข้าหาหัวไหล่ให้ฝั่งตรงข้ามรู้สึกตึง ทำค้างไว้ประมาณ 15 วินาที จากนั้นสลับปฏิบัติด้านตรงข้าม 2) ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อคอด้านหลัง ให้ค่อยๆ ก้มศีรษะเข้าหาลำตัวจนรู้สึกตึงบริเวณลำคอด้านหลัง ลำตัวตรง ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที 3) ท่ายืดไหล่ ทำได้โดยนั่งยืดตัว แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู ค้างไว้ นับ 1-2 แล้วเอาลง จากนั้นทำซ้ำ 5 ครั้ง จะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น 4) ท่าบิดตัว ทำได้โดยนั่งยืดตัวตรงขึ้น มือจับที่ขอบเบาะแล้วบิดตัวไปข้างใดข้างหนึ่งค้างไว้นับ 1-5 จากนั้นสลับปฏิบัติอีกข้างทำประมาณ 5 ครั้ง และ 5) ท่าบริหารเท้า ทำได้โดยนั่งเหยียดขาออกไปด้านหน้า ยกเท้าให้ลอยขึ้นพ้นพื้น เหยียดปลายเท้าให้สุด จากนั้นกระดกปลายเท้าขึ้น-ลง ทำประมาณ 5 ครั้ง แล้วสลับข้างก็จะช่วยคลายเมื่อยได้

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH