กรมอนามัย แนะเมนูสุขภาพฉลองปีใหม่-ของฝากหวานน้อย เพื่อสุขภาพที่ดี

  • 31 ธันวาคม 2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ประชาชนฉลองกิน-ดื่ม ด้วยเมนูใส่ใจสุขภาพ ต้อนรับ ปีใหม่ ย้ำเลือกซื้อขนมของฝากชนิดหวานน้อย เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดปี ตลอดไป

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองกินดื่มกันระหว่างครอบครัว เพื่อนฝูง ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีต้อนรับปีใหม่ จึงควรเลือก ปรุงอาหารจากวัตถุดิบสดใหม่ สะอาดปลอดภัย ไม่ปนเปื้อนสารเคมีและเชื้อโรค ถูกหลักโภชนาการ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ และควรเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปหรือการถนอมอาหาร ปรุงรสไม่เค็มและหวานจัดเกินไป เลี่ยงอาหารมันเน้นปรุงประกอบด้วยวิธีการต้ม ปิ้ง นึ่ง ย่าง ยำ อบหรือทำเป็นน้ำพริกทานกับเครื่องเคียงทั้งผักสดและผักลวก ถ้าเป็นประเภทผัดและแกงกะทิควรใช้น้ำมันเล็กน้อยและกะทิแต่พอควร และเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นอกจากการฉลองปีใหม่แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่นิยมคือ การมอบของขวัญ ของฝากในช่วงวันปีใหม่ และมักหนีไม่พ้นจำพวกขนมหวานเพราะมีรสชาติอร่อย หาซื้อได้ง่ายและยังเป็นสัญลักษณ์แทนความหวาน ความสุข แต่ขนมบางประเภทให้พลังงาน และน้ำตาลสูง ยกตัวอย่าง เช่น 1) คัพเค้ก 1 ชิ้น ขนาด 60 กรัม ให้พลังงานประมาณ 130 กิโลแคลอรี 2) คุกกี้ 1 ชิ้น ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี 3) ช็อกโกแลต 1 ชิ้นคำ ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี แต่เนื่องจากขนมเหล่านี้ให้พลังงานค่อนข้างสูง อีกทั้ง ความหวานที่ได้จากน้ำตาลที่เพิ่มลงไปนั้น จัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานว่างเปล่า (Empty Calories) หรือ มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์น้อย หากกินโดยไม่มีการควบคุมบ่อยๆ เป็นระยะเวลานาน จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม และอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วนในระยะยาวได้

ทางด้าน ดร.แพทย์หญิงสายพิน โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนควรพิจารณาในการเลือกกินเมนูอาหาร ขนม เครื่องดื่มต่าง ๆ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับพลังงานที่ต้องการในแต่ละช่วงวัย เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานจากน้ำตาลมากเกินไปโดยองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าปริมาณน้ำตาลที่เติมในอาหาร ไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน ซึ่งสามารถกำหนดเป็นปริมาณน้ำตาลในแต่ละวันได้ ไม่เกิน 6 ช้อนชา สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี ซึ่งพลังงานที่ได้รับจากจากอาหารว่าง ขนม และเครื่องดื่มนั้น ไม่ควรเกินวันละ 150 – 200 กิโลแคลอรีต่อวัน ดังนั้น หากกินขนมหวานจำพวกคัพเค้กจึงไม่ควรกินมากกว่า 1 ชิ้นต่อวัน หรือเค้กกลม 1 ปอนด์ควรแบ่งตัด 8 ชิ้น แบ่งกินวันละ 1 ชิ้น คุกกี้ไม่เกินวันละ 3 – 4 ชิ้น ช็อกโกแลตไม่เกินครึ่งแท่ง หรือ 1 ลูกกลมขนาดกลาง หากสามารถทำขนมเองได้อาจเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยใยอาหารจากธัญพืชต่าง ๆ หรือผลไม้รสไม่หวานจัด สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อเป็นของขวัญของฝาก ควรเลือกชนิดหวานน้อยหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพและควรปรับพฤติกรรมการกิน โดยค่อย ๆ ลดการบริโภคน้ำตาลจากอาหารปกติในชีวิตประจำวันลง ทั้งนี้ กรมอนามัยยังจัดแคมเปญ “ปีใหม่สุขภาพดี เริ่มที่หวานน้อยสั่งได้” เพื่อเป็นการสร้างสุขภาพที่ดี
ช่วงปีใหม่ โดยลดปริมาณความหวานลงร้อยละ 5 มอบส่วนลดแก้วละ 10 บาท เมื่อสั่งเมนูเครื่องดื่มหวานน้อยที่ร้านอินทนิล ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 มกราคม 2566 วันละ 5,000 สิทธิ์

***

กรมอนามัย / 31 ธันวาคม 2565

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH