กรมอนามัย แนะเลือกซื้อของเซ่นไหว้สารทจีน เน้นสด สะอาด ปลอดภัย ผักผลไม้ต้องล้างทุกครั้ง

  • 14 สิงหาคม 2562

          #ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนช่วงสารทจีนเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้ประเภทเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ต้องเน้นที่สะอาด ปลอดภัย พร้อมย้ำให้ปรุงประกอบอาหารด้วยความร้อนทุกครั้งก่อนบริโภค เพื่อสุขอนามัยที่ดี

          แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการเลือกซื้ออาหารในช่วงสารทจีน ว่า อาหารสำหรับเซ่นไหว้ควรเลือกซื้อที่มั่นใจว่าปลอดภัย โดยเฉพาะเป็ด ไก่ ต้องสดใหม่ เนื้อแน่นสะอาด ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีจ้ำเลือด ไม่มีการทาสีตามตัว ไม่มีกลิ่นเหม็น ส่วนเนื้อหมูต้องเลือกที่มีสีแดงตามธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นเหม็น และที่สำคัญต้องไม่มีเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด ส่วนผักสีต้องสดเป็นธรรมชาติ ไม่เหี่ยวเฉา เน่า ช้ำหรือขึ้นรา ไม่มีเศษดินหรือคราบสกปรก รวมทั้งคราบสีขาวของยาฆ่าแมลง สำหรับผลไม้สดควรเลือกซื้อผลไม้ตามฤดูกาล  เพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อจากแหล่งที่ได้รับรองมาตรฐานว่าถูกสุขอนามัย และมีเครื่องหมายรับรอง หรือป้ายรับรองตลาดสด น่าซื้อจากกรมอนามัย

          แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า  อาหารที่เลือกซื้อมานั้นก่อนปรุงต้องล้างทุกครั้ง โดยเฉพาะผักสดและผลไม้ต้องล้างด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง สำหรับผักบางชนิด เช่น คะน้า กะหล่ำ ถั่วฝักยาว หากมีคราบขาวจับที่กาบใบหรือฝักมากเกินไปให้ล้างน้ำหลาย ๆ ครั้ง และคลี่ใบถูหรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านผักสดอย่างน้อย 2 นาที หรือใช้สารละลายอื่น ๆ ในการล้างหรือแช่นานประมาณ 5 นาที เช่น น้ำเกลือ น้ำปูนคลอรีนความเข้มข้น 50 พีพีเอ็ม น้ำส้มสายชู  ผงโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือน้ำยาล้างผัก เป็นต้น จากนั้นจึงนำผักสดมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งก็จะสามารถลดหรือขจัดพิษต่าง ๆ ในผักสดออกได้

          “สำหรับการปรุงประกอบอาหารโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ต้องปรุงให้สุกทั่วทั้งชิ้นด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส เพื่อเป็นการทำลายเชื้อโรคประเภทแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิใบไม้ตับ พยาธิตัวตืดที่อยู่ในเนื้อสัตว์ และก่อนนำมากินทุกครั้งควรอุ่นให้สุกอีกครั้ง ส่วนการเก็บรักษาวัตถุดิบประเภทไก่ หมู จะต้องเก็บในภาชนะ ที่สะอาดแยกเป็นสัดส่วนเฉพาะ และต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส ส่วนอาหารในแต่ละมื้อควรเลี่ยงอาหารประเภททอดด้วยน้ำมันมากเกินไป ลดอาหารหวาน มัน เค็ม แต่ควรเพิ่มผักผลไม้สดหลังมื้ออาหารทุกครั้ง เลือกใช้เครื่องปรุงรส เช่น ซีอิ๊ว น้ำตาล น้ำปลาที่มีเครื่องหมาย อย. หรือ มอก.รับรอง แต่สำหรับผู้ที่นิยม ขนมเซ่นไหว้ เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็นแป้งและน้ำตาลต้องจำกัดปริมาณการบริโภค เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไปด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 14 สิงหาคม 2562

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH