กรมอนามัย ห่วงสุขภาพพระสงฆ์ แนะตักบาตรแบบ New Normal เน้นลดหวาน มัน เค็ม

  • 3 มกราคม 2564

 

          #ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนตักบาตรทำบุญช่วงปีใหม่ใส่ใจสุขภาพพระสงฆ์ เน้นอาหารลด หวาน มัน เค็ม ส่วนอาหารกระป๋องควรดูสภาพบรรจุภัณฑ์ และวันหมดอายุ พร้อมเน้นย้ำไปทำบุญที่วัดให้ยึดหลัก New Normal สวมหน้ากากเว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ เพื่อป้องกันโควิด 19 ระบาดใหม่

 

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัยอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าการทำบุญตักบาตรช่วงปีใหม่อาหารที่ตักบาตรหรือถวายพระสงฆ์ขอให้เน้นอาหารลดหวาน มัน เค็ม เพื่อโภชนาการที่ดี เนื่องจากอาหารที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมตักบาตรมักเป็นอาหารที่ไม่หลากหลายและประกอบด้วยแป้ง น้ำตาล ไขมัน และกะทิที่ให้พลังงานสูง ทำให้เกิดการสะสมไขมันส่วนเกินจึงควรเลือกอาหารที่เป็นเมนูชูสุขภาพ โดยเลือกใช้ข้าวกล้องแทนข้าวขาว หรือข้าวกล้องผสมข้าวขาวเลี่ยงเมนูอาหารทอดด้วยการเปลี่ยนเป็นอาหารประเภทต้ม นึ่ง อบ หรือยำแทน เพิ่มผักและผลไม้รสไม่หวานเช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม กล้วยน้ำว้า เป็นต้น ในส่วนของน้ำปานะให้เน้นหวานน้อย เลี่ยงเครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม ชาสำเร็จรูปเนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และไม่ควรฉันเกินวันละ 2 แก้ว หรือ 2 กล่องต่อวัน

          นายแพทย์สุวรรณชัยกล่าวต่อไปว่า ประชาชนที่ไม่ได้ปรุงอาหารเอง ควรเลือกซื้อจากร้านที่มีการปรุงสุกใหม่ มีการใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารแทนการใช้มือและใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สะอาดปลอดภัยไม่ใช้โฟมเพื่อสุขอนามัยที่ดีในส่วนของการตักบาตรด้วยอาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อกระป๋องที่อยู่ในสภาพดี ไม่บุบ โดยเฉพาะตะเข็บหรือรอยต่อของกระป๋องต้องเรียบ ฝาหรือก้นกระป๋องแบนเรียบ ส่วนขอบกระป๋องจะต้องไม่มีรอยรั่วซึม ไม่เป็นสนิมไม่โป่งนูนเนื่องจากมีแรงดันของก๊าซที่เกิดจากการเน่าเสียของอาหารภายในกระป๋อง และให้ดูฉลากสินค้าที่ผ่านการตรวจรับรองและมีเลขสารบบอาหารหรือตัวเลขหลังเครื่องหมาย อย.พร้อมทั้งสังเกตวัน เดือน ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุด้วย

         “ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระบาดใหม่ประชาชนที่เข้าวัดทำบุญในช่วงนี้สามารถถวายหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเจลล้างมือแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิให้แก่พระสงฆ์ได้อีกด้วย นอกจากนี้เมื่อไปทำบุญทุกครั้งให้ยึดหลัก New Normal โดยต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลหรือนั่ง ยืนตามที่ทางวัดกำหนดจุดให้ใส่บาตร และควรล้างมือให้สะอาดก่อนหยิบอาหารใส่บาตร หากมีอาการเจ็บป่วย มีไข้สูงไอ จาม ควรงดการเดินทางไปทำบุญที่วัดเพื่อลดการแพร่เชื้อโรค” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ /  ธันวาคม 2563

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH