กรมอนามัย ห่วง รวมตัวตั้งวงกินอาหาร ดื่มเหล้าสังสรรค์ เสี่ยงโควิด-19 ไม่มั่นใจให้ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม

  • 10 มกราคม 2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมตัวตั้งวงกินอาหาร ดื่มเหล้าสังสรรค์  หวั่นเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 แนะ คุมเข้มตัวเอง ไม่ดื่มร่วมแก้ว ไม่กินร่วมจาน กินอาหารปรุงสุก  และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ หากไม่มั่นใจให้ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การรวมกลุ่ม รวมญาติ กิน ดื่ม สังสรรค์ในอาคารปิด ซึ่งมีพื้นที่จำกัด หรือมีความคับแคบ แออัด การระบายอากาศไม่เพียงพอ รวมทั้งพฤติกรรมการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด มีการสัมผัสใกล้ชิด ตะโกน ร้องเพลง ตลอดจนการใช้อุปกรณ์ ภาชนะร่วมกัน ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโอกาสการติดและแพร่เชื้อ    โควิด-19 ได้มากขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจ     อนามัยโพล วันที่ 30 ธันวาคม 2564 พบว่า ประชาชนร้อยละ 79.4 มีความรู้สึกกังวลกับสถานการณ์การระบาด ของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยร้อยละ 77.2 คิดว่าเป็นช่วงที่มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ กลับต่างจังหวัดและท่องเที่ยว ในขณะที่ ร้อยละ 68.8 กลัวว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ และร้อยละ 46.7 คิดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังสูงอยู่ นอกจากนี้ ยังพบว่า ร้อยละ 85 ใช้บ้านหรือที่พักเป็นสถานที่ในการฉลองปีใหม่

               “ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ขอความร่วมมือประชาชนงดรวมตัวตั้งวงกินอาหารดื่มเหล้าสังสรรค์ แต่หากจำเป็นหรือมีการรวมกลุ่มญาติ ต้องคุมเข้มมาตรการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด ถ้าไม่มั่นใจ ควรให้ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม และเน้นใช้อุปกรณ์ดื่มกินเฉพาะบุคคล กินอาหารปรุงสุก สะอาดด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

กรมอนามัย / 30 ธันวาคม 2564

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH