กรมอนามัย แนะมอบกระเช้าปีใหม่สุขภาพ ‘สุขใจผู้ให้-อิ่มใจผู้รับ’

  • 29 ธันวาคม 2565

กรมอนามัย แนะประชาชนมอบของขวัญปีใหม่เป็นกระเช้าเพื่อสุขภาพ เช่น นม ที่อุดมด้วยแคลเซียมช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ผลไม้หลากสีสัน ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายหรือเครื่องกระป๋องต่างๆ ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน ย้ำ ของขวัญที่ดีที่สุด คือ การให้สุขภาพที่ดีแก่กันและกัน

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงนี้ประชาชนนิยมมอบของขวัญปีใหม่ให้กันและกัน กระเช้าของขวัญที่วางขายตามห้างสรรพสินค้าจะบรรจุสินค้าหลากหลายประเภทแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ทั้งแบบสดและแบบกระป๋อง ผลิตภัณฑ์สุขภาพเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหรือเครื่องสำอาง รวมไปถึงขนมอบหลากหลายประเภท ที่นำมาบรรจุใส่กระเช้าเพื่อมอบเป็นของขวัญ ดังนั้น การมอบของขวัญปีใหม่แทนความรักและความห่วงใยสุขภาพ ควรเลือกสินค้า หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีประโยชน์ สามารถใช้งานได้จริง และดีต่อสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

          นายแพทย์สุววรณชัย กล่าวต่อว่า กรมอนามัยจึงแนะนำสินค้า หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อนำมาจัดเป็นกระเช้าปีใหม่ที่มีประโยชน์กับร่างกาย ได้แก่ 1) นม เช่น นมจืด นมถั่วเหลือง นมจากถั่วเปลือกแข็ง เช่น นมอัลมอนด์ นมพิสทาชิโอ เครื่องดื่มธัญพืช ของฝากกลุ่มนี้มีประโยชน์และเหมาะกับคนทุกกลุ่มวัย เพราะให้พลังงาน โปรตีนคาร์โบไฮเดรต ไขมันและมีวิตามินแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกาย 2) ผลไม้หลากสีสัน ควรเลือกแบบสดมากกว่าอบแห้ง เพราะผลไม้แห้งมีน้ำตาลสูง หากเผลอรับประทานเกินพอดีอาจได้รับพลังงานและน้ำตาลมากเกินไปผลไม้เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต วิตามินแร่ธาตุและสารพฤกษเคมีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ การรับประทานผลไม้ไม่หวานจัดหลังมื้ออาหารเป็นประจำ ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากใยอาหารซึ่งจะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ชะลอการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลและลดไขมันในเลือด ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ได้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง 3) ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืชและธัญพืชต่างๆ เช่น อัลมอนด์ แมคาเดเมีย ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งา จุดเด่นของฝากนี้ คือ มีไขมันอิ่มตัวที่ต่ำ แต่มีไขมันดีและกรดไขมันที่จำเป็นกับร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีโปรตีนเป็นแหล่งของใยอาหาร วิตามินอี แร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม”

           “ของขวัญอีกประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากไม่แพ้กัน คือ เครื่องกระป๋อง การเลือกซื้อเครื่องกระป๋องที่มีคุณภาพ ควรให้ความใส่ใจสังเกตให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อกระเช้าประเภทดังกล่าว สิ่งแรกที่ต้องสังเกตคือ ฉลากเลขทะเบียนตำรับอาหาร ชื่อ ที่ตั้งสถานที่ผลิต และตรวจสอบวันหมดอายุหรือวัน เดือน ปีที่ผลิต รายการและปริมาณวัตถุเจือปนอาหาร น้ำหนักสุทธิ รวมทั้งลักษณะของเครื่องกระป๋องต้องอยู่ในสภาพดีไม่มีรอยบุบ รูรั่วที่สำคัญ คือ ต้องระบุเครื่องหมายอย. มีเลขสารบบอาหารและที่อยู่ของผู้ผลิตที่ชัดเจน รวมถึงผลิตภัณฑ์ หรือ อุปกรณ์ด้านสุขภาพ เช่น เครื่องชั่งน้ำหนัก เครื่องวัดความดัน ต้องระบุสรรพคุณ ข้อบ่งใช้ ประโยชน์ และคุณภาพมาตรฐานที่ชัดเจน ทั้งนี้ การเลือกซื้อของนั้นควรพิจารณาความเหมาะสมของสุขภาพร่างกายของผู้รับด้วยว่ามีโรคประจำตัวหรือมีข้อจำกัดในการกินอาหารชนิดนั้นๆ หรือไม่ คำนึงถึงประโยชน์หรือคุณค่าทางโภชนาการที่จะได้รับ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์โดยดูจากวันผลิตหรือวันหมดอายุและความสมบูรณ์ของบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผู้รับได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะการให้ของขวัญที่ดีที่สุด คือ การให้สุขภาพที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

         

***

กรมอนามัย /  29  ธันวาคม 2565

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH