กรมอนามัย แนะคริสต์มาส สร้างบรรยากาศเทศกาลกินผัก ผลไม้สีเขียว – แดง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

  • 24 ธันวาคม 2564

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะกินผักผลไม้ สีเขียวและสีแดง เฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาส ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี

         

 

 

 

                          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาส ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังคงต้องขอความร่วมมือทุกครอบครัวคุมเข้มและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ซึ่งนอกจากแต่ละครอบครัวจะปรุงอาหารที่เป็นเมนูหลักกินร่วมกันแบบเว้นระยะห่าง มีอุปกรณ์ส่วนตัวแล้ว การสร้างบรรยากาศ เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ด้วยผัก ผลไม้สีเขียวและสีแดงที่ช่วยสร้างสีสัน  และยังส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงด้วย เพราะผักผลไม้สีเขียวจะมีสารที่เรียกว่า คลอโรฟิลล์ (chlorophyll) ซึ่งเป็นสารสีเขียวที่อยู่ในคลอโรพลาสต์ พบมากในผักสีเขียวเข้ม ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง นอกจากนี้ ผักใบเขียวยังมีใยอาหารสูงช่วยในการขับถ่ายลดอาการท้องผูกได้ดีอีกด้วย ผักใบเขียว เช่น กะหล่ำปลีเขียว บรอกโคลี คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ถั่วลันเตา ตำลึง บวบ และผลไม้สีเขียว เช่น ฝรั่ง องุ่น แอปเปิลเขียว ชมพู่ เป็นต้น

                              นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ผักผลไม้สีแดง มีสารสำคัญ คือ ไลโคปีน (Lycopene) เบตาไซซีน (Betacycin) และสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) โดยเฉพาะไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ทำให้ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอดและมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีชนิด (LDL-cholesterol) ชะลอการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด ลดความดันโลหิต และลดการแข็งตัวของหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ทำให้ผิวพรรณสดใส อ่อนเยาว์ ผักสีแดง เช่น มะเขือเทศ พริกแดง หอมแดง บีทรูท และผลไม้สีแดง เช่น แอปเปิลแดง   สตรอว์เบอรี่ ทับทิม แตงโม องุ่นแดง เชอรี่ แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นต้น

                        “ทั้งนี้ การกินอาหารนอกเหนือจากช่วงเทศกาล ควรกินให้ครบ 5 หมู่ หลากหลายในปริมาณเหมาะสมตามวัย ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ที่สำคัญควรจะต้องมีผักและผลไม้ในทุกมื้ออาหาร ให้ได้มากกว่า 400 กรัม  หรือประมาณ 2 ทัพพีต่อวันขึ้นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพราะผักและผลไม้เป็นอาหาร ที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้น การกินผักและผลไม้เป็นประจำ จะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้มีสุขภาพดีในระยะยาว” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 24 ธันวาคม 2564

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH