กรมอนามัย แนะ ร้านอาหารคุมเข้มความสะอาด ล้างตะแกรง – กระทะ ให้ถูกหลักสุขาภิบาล จัดการขยะทุกวัน

  • 23 พฤศจิกายน 2564

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านปิ้ง-ย่าง ทำความสะอาดตะแกรงหมูปิ้งหรือกระทะปิ้งย่างให้ถูกหลักสุขาภิบาล จัดการขยะทุกวัน ลดการสะสมของเชื้อโรคและสัตว์ที่เป็น พาหะนำโรค  

 

        นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์เรื่องเล่าของผู้บริโภค ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียที่ไปกินอาหารบุฟเฟ่ต์ร้านดังในห้างสรรพสินค้า โดยมีแมลงสาบบินลงมาจากที่ดูดควัน และมีการสัมผัสกับอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร จนพนักงานเสิร์ฟได้ใช้ทิชชูจับแมลงสาบออกไป นั้น ซึ่งกรณีดังกล่าว ขอความร่วมมือร้านอาหารทุกร้าน คุมเข้มความสะอาดและสุขอนามัยภายในร้าน โดยเฉพาะร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง  ควรทำความสะอาดกระทะ และอุปกรณ์เครื่องใช้อื่น ๆ ตามหลักสุขาภิบาลทุกวัน โดยการขูดเศษอาหารที่ติดกับกระทะออกก่อนแล้วล้างด้วยน้ำเปล่า จากนั้นล้างด้วยน้ำผสมสารทำความสะอาดเพื่อล้างคราบไขมัน เศษอาหาร และสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ โดยใช้ฟองน้ำ ผ้าสะอาด หรือแผ่นใยสังเคราะห์ช่วยในการทำความสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีก  2 ครั้ง  เพื่อล้างสารทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ยังติดค้างอยู่ออกให้หมด ส่วนภาชนะอุปกรณ์อื่น ๆ เมื่อทำความสะอาดแล้วต้องนำมาคว่ำไว้บนตะแกรงหรือตะกร้า ซึ่งวางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ให้แห้งก่อนจัดเก็บ      

          “สำหรับ เศษอาหารและเศษผักผลไม้ที่สะสมในแต่ละวัน หากไม่มีการจัดการที่ดีจะกลายเป็นแหล่งอาหาร  และแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์และแมลงพาหะนำโรคหลายชนิด ได้แก่ หนู แมลงวัน แมลงสาบ เป็นต้น ดังนั้น  ขยะประเภทนี้ ต้องเก็บไว้ในภาชนะที่ไม่รั่วซึม มีฝาปิดมิดชิด และนำไปกำจัดอย่างถูกต้องหรือนำไปหมักทำปุ๋ย เป็นอาหารสัตว์ รวมทั้งหมั่นล้างทำความสะอาดถังขยะไม่ให้มีเศษขยะหมักหมม และต้องทำความสะอาด  ไม่ให้มีเศษอาหารหรือกลิ่นอาหารอยู่ ส่วนท่อน้ำทิ้งไม่ควรมีเศษอาหารค้างทิ้งไว้ และไม่อุดตัน ทำความสะอาดพื้นที่ห้องครัวสม่ำเสมอ รางระบายน้ำ กำจัดน้ำโสโครกอย่างถูกวิธี ไม่ให้อุดตันและมีเศษอาหารตกค้างด้วย”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

***

กรมอนามัย / 23 พฤศจิกายน 2564

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH