กรมอนามัย กำชับศูนย์อนามัยราชบุรี ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบสุขภาพชาวบ้าน รอบพื้นที่ไฟไหม้โรงงาน หวั่นสูดสารเคมี กากน้ำมัน กากสี สะสม

  • 17 มิถุนายน 2565

          #ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ลงพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ในพื้นที่ตําบลรางบัว อําเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อติดตามผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง หวั่นสูดสารเคมี กากน้ำมัน กากสี จากโรงงานสะสม พร้อมแนะประชาชนติดตามข่าวสถานการณ์ และสังเกตอาการตนเอง หากพบผิดปกติทั้งทางดวงตา การหายใจ และผิวหนังให้รีบไปพบแพทย์

กรมอนามัย เผย กินปลาร้าต้องต้มสุก โซเดียมสูง เสี่ยงโรคไต

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ในพื้นที่ตําบลรางบัว อําเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี บริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โกดังเก็บกากอุตสาหกรรม ประเภทกากน้ำมัน และกากสี ประมาณ 1,000 ถัง ขนาดถัง 20 ลิตร เกิดควันไฟกระจายไปทั่วบริเวณ และพบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับผลกระทบจากไอระเหยสารเคมีที่เกิดไฟไหม้ บางรายมีอาการคันและแสบผิวหนัง โดยกรมอนามัยได้กำชับให้ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อประเมินผลกระทบจากควันไฟจากการเผาไหม้สารเคมี กากน้ำมัน กากสี ภายในโรงงานดังกล่าว เบื้องต้นสารพิษ  ที่อาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์ไฟไหม้ดังกล่าว เป็นของเสียประเภทสารไวไฟ และสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อน จําพวกสารที่ผสมในน้ำมันและสี ซึ่งมีสารประกอบประเภทระเหยง่ายจำพวกสารเบนซีน โทลูอีน และไซลีน โดยเมื่อเกิดการเผาไหม้ อาจเกิดก๊าซพิษที่มีฤทธิ์เป็นกรดจําพวกก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง หากสูดดมควันและก๊าซพิษดังกล่าว ทำให้เกิดการระคายเคืองตา ส่งผลต่อการมองเห็น หากสัมผัสทางการหายใจ เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ หายใจหอบ หายใจถี่ และกรณีสัมผัสทางผิวหนัง ทำให้มีอาการคัน แสบผิว และผิวหนังไหม้ได้

          “ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงขอให้ติดตามข่าวสาร สถานการณ์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด มีการเฝ้าระวังความผิดปกติของกลิ่น ควัน ที่อาจตกค้างในสภาพแวดล้อมบริเวณที่อยู่อาศัย  พร้อมทั้งให้สังเกตอาการตนเองและคนในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์  และผู้มีปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจ หากมีอาการผิดปกติทั้งทางดวงตา การหายใจ และทางผิวหนังที่สามารถสังเกตเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจน ให้รีบไปยังสถานบริการสาธารณสุขทันที” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 17 มิถุนายน 2565

 

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH