กรมอนามัย เร่งสนับสนุนชุด DOH Hygiene Package ให้ศูนย์อนามัยนำไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

  • 15 กันยายน 2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เร่งจัดส่งชุดจัดการด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม (DOH Hygiene Package) มอบให้ศูนย์อนามัยทั่วประเทศ นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน พร้อมย้ำประชาชนติดตามสถานการณ์ ข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถเตรียมการรับมือน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที

               

                  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย มอบนโยบายภายหลังส่งมอบชุดจัดการด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม (DOH Hygiene Package) ให้แก่ศูนย์อนามัย ว่า ช่วงนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักทั่วภูมิภาคทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยล่าสุดกรมอนามัยได้กำชับให้ศูนย์อนามัยเขตทุกแห่ง เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงพร้อมสนับสนุนชุดจัดการด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม (DOH Hygiene Package) ซึ่งประกอบด้วย คลอรีนน้ำ คลอรีนเม็ด ปูนขาว สารส้ม สำหรับการฆ่าเชื้อโรคและปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่ม น้ำใช้ รวมทั้งถุงบรรจุขยะ และน้ำดื่มบรรจุขวด ที่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยมอบผ่านศูนย์อนามัยทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน

                  “ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งจัดเตรียมสิ่งของขึ้นที่สูง เตรียมยาและอาหารแห้งเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นเป็นการลดความเสี่ยงทางสุขภาพ ทั้งการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว กรณีส้วมที่บ้านใช้งานไม่ได้จากน้ำท่วมประชาชนควรหลีกเลี่ยงการขับถ่ายในน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในพื้นที่ แต่ให้ขับถ่ายในส้วมเคลื่อนที่ที่หน่วยงานจัดไว้ให้ หรือใช้ส้วมกระดาษ โดยหลังขับถ่ายในถุงดำที่อยู่ในส้วมกระดาษแล้วให้โรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อโรคและลดกลิ่นก่อนทุกครั้ง จากนั้นปิดปากถุงดำให้สนิทรอเจ้าหน้าที่เก็บขนไปกำจัดอย่างถูกต้อง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 15 กันยายน 2565

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH