กรมอนามัย ย้ำ ประชาชนยึด หลัก UP คุมเข้มตนเอง หลังผลโพลพบพฤติกรรม DMH ลดลง

  • 14 กรกฎาคม 2565

         กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ย้ำประชาชนปฏิบัติตามหลัก UP (Universal Prevention) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลังผลโพลพบพฤติกรรม DMH เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ลดลง

        นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันประชาชนที่วางแผนไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และคุมเข้มตนเองตามหลัก UP (Universal Prevention) เพราะจากข้อมูลการสำรวจอนามัยโพลของกรมอนามัย เปรียบเทียบระหว่างเดือนมิถุนายน และ กรกฎาคม 2565 พบว่า ประชาชนมีแนวโน้มพฤติกรรม DMH ป้องกันโรคลดลง โดยการเว้นระยะห่าง ลดลงจากจากร้อยละ 81.9 เป็นร้อยละ 78.7 การสวมหน้ากากตลอดเวลาในสถานที่สาธารณะ ลดลงจากร้อยละ 95.1 เป็นร้อยละ 94.8 และการล้างมือเป็นประจำ ลดลงจากร้อยละ 89.7 เป็นร้อยละ 88.9 นอกจากนี้ จากข้อมูลการสังเกตของประชาชนถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสถานที่ต่าง ๆ พบว่า สถานที่ต่าง ๆ มีจุดบริการล้างมือ แนวโน้มลดลง จากร้อยละ 89.7 เป็นร้อยละ 81.8 และมีการระบายอากาศที่ดี ลดลงจากร้อยละ 58.7 เป็นร้อยละ 53

        “ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนสร้างสุขอนามัยที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นในสถานที่ที่มีความแออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ รวมทั้งสถานที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันการแพร่ของโรคโควิด-19 รวมทั้งขอความร่วมมือสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่จะมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาวนี้ ควรจัดให้มีจุดบริการล้างมือที่เพียงพอ และดูแลให้มีการระบายอากาศที่ดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 14 กรกฎาคม 2565

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH