กรมอนามัย ชวนลูก-หลาน ส่งอาหารแห้ง เก็บได้นาน สร้างโภชนาการดีให้ผู้สูงวัย

  • 14 เมษายน 2563

 

 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนลูก หลาน ส่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เน้นอาหารแห้ง เก็บได้นาน เพื่อมอบความรัก ความห่วงใยให้พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในช่วงเทศกาลสงกรานต์        

 

            นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ การส่งมอบความรัก ความห่วงใยไปยังผู้สูงวัย ในช่วงที่ประเทศไทยงดการเดินทางข้ามจังหวัด หรือเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็สามารถทำได้ผ่านการสื่อสารออนไลน์ หรือจัดส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางจัดส่งต่างๆ ซึ่งของอุปโภคที่แนะนำสำหรับผู้สูงอายุ อาทิ ข้าวกล้อง วุ้นเส้น ธัญพืชอบแห้ง นม UHT รสจืด เมล็ดพืชที่ปลูกง่าย และเป็นแหล่งของพลังงาน วิตามิน เกลือแร่ เช่น ข้าวโพดเหลือง  ข้าวโพดม่วง ถั่วเขียว ต้นอ่อนทานตะวัน ผักบุ้ง เป็นต้น และอาหารอื่นๆ เช่น ปลากรอบ ปลาเล็กปลาน้อย ปลาแห้ง หมูแดดเดียว ไก่แดดเดียว ไข่เค็ม หมูหยอง ไก่หยอง ซึ่งเป็นอาหาร  ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการเก็บไว้ได้นาน ถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะเก็บได้นาน แต่ควรกินแต่น้อยสลับกับการกินอาหารอื่นด้วย

            “สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น วุ้นเส้น นมรสจืด นมถั่วเหลือง    ชนิดน้ำตาลต่ำ ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น และผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมสูง เช่น ปลาเค็ม เนื้อเค็ม ไข่เค็ม หมูแดดเดียว และผลิตภัณฑ์หมักดอง เพื่อความมั่นใจด้านความปลอดภัยผู้ซื้อควรลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้มีการควบคุมปริมาณน้ำตาลและโซเดียม   ตามเกณฑ์ที่กำหนด” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

***

 

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 14 เมษายน 2563

 

 

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH