กรมอนามัย แนะสูงวัยออกกำลังกาย กินสุกร้อน สวมเสื้อผ้าหนา เพิ่มความอบอุ่น ลดเสี่ยงหนาวตาย

  • 14 ธันวาคม 2563

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงสุขภาพประชาชนในช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ แนะออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ควบคู่กับการกินอาหารปรุงสุก ร้อน สวมเสื้อผ้าหนา ๆ มิดชิด เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ลดความเสี่ยงหนาวจนถึงขั้นเสียชีวิต

 

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงหน้าหนาวประชาชนทุกกลุ่มวัยสามารถสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่ายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และอาจส่งผลให้ถึงขั้นเสียชีวิตจากการหนาวตายได้ ผู้สูงอายุหรือผู้ดูแลจึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ โรคไข้หวัด เพราะหากเกิดโรคดังกล่าวในช่วงหน้าหนาว อาจส่งผลกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ในที่สุด     จึงควรสร้างความอบอุ่นร่างกายให้กับตนเองด้วยการสวมเสื้อผ้าหนา ๆ ที่มิดชิด หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นในเวลากลางคืน หรือถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ก็ควรมีการยืดเส้นยืดสายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า วิธีที่ทำให้ร่างกายอบอุ่นคลายหนาวที่เหมาะสมคือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาทิ การเดินเร็ว ๆ การวิ่งเหยาะ การขี่จักรยาน การเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง  การรำมวยจีน โดยทำให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น ไม่ต้องถึงกับหอบ สัปดาห์ละ 3-5 วันเป็นเวลาอย่างน้อย วันละ 30 นาที ก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน หรือแม้กระทั่งการทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน ซึ่งในการเริ่มต้น ออกกำลังกายนั้น ควรเริ่มจากเบา ๆ ระยะเวลาน้อย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว จากนั้นจึงเพิ่มความแรงหรือความหนัก ซึ่งการออกกำลังกายในแต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องหนักหรือเหนื่อยมาก

“ทั้งนี้ ผู้สูงอายุควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7–9 ชั่วโมงต่อคืน กินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้สดที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง จะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันของโรคระบบทางเดินหายใจอีกด้วย นอกจากนี้ควรกินอาหารปรุงสุก อุ่นให้ร้อน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกาย และเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีสภาพผิวหนังที่แห้งง่าย จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับผิวหนังหรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ต้องระวังอย่าให้ผิวแห้งแตก หากเกิดเเผลจากการเกา อาจทำให้อักเสบและเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 11  ธันวาคม 2563

 

 

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH