กรมอนามัย แนะหน้าหนาว ดื่มน้ำอุ่น ออกกำลังกาย สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย

  • 9 ธันวาคม 2564

           #ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงหน้าหนาว เสี่ยงป่วยได้ง่าย แนะประชาชนดูแลสุขภาพ ดื่มน้ำอุ่น ออกกำลังกาย เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย

           นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวอากาศเย็น ทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย ประชาชนจึงควรดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษด้วยการดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำเพื่อช่วยสร้างความอบอุ่นกับร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น และช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย โดยใน       1 วัน ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว กินอาหารครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่ร้อนและปรุงสุกใหม่ ๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำ อาทิ เดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน เวทเทรนนิ่ง คีตะมวยไทย   เต้นแอโรบิก โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ กระโดดเชือก การกีฬาประเภทต่าง ๆ และทำงานบ้าน อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

           “ทั้งนี้ ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำในช่วงกลางคืน ในช่วงที่อากาศเย็น หากจำเป็นต้องอาบน้ำ ควรอาบน้ำอุ่นประมาณ 10-15 นาที ไม่ควรเกิน 30 นาที เพราะการอาบน้ำนานเกินไปจะทำให้ผิวหนังแห้ง แตก ลอก    ไม่ควรปรับอุณหภูมิน้ำร้อนจนเกินไป และควรราดน้ำไล่จากเท้าขึ้นไป อย่ารีบราดทั้งตัว โดยที่ยังไม่ปรับอุณหภูมิร่างกาย อาจทำให้เป็นหวัดได้ง่าย หลังจากอาบน้ำอุ่นในช่วงท้ายให้อาบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น เพื่อปิดรูขุมขนและปรับสมดุลผิวหนัง และหลังอาบน้ำอุ่น ควรทาครีมบำรุงผิวทันที เพื่อความชุ่มชื่นและป้องกันผิวแตก ที่สำคัญ ต้องสวมเสื้อผ้าหนา ๆ ห่มผ้าในช่วงเวลากลางคืนหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็น เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

 กรมอนามัย/ 9 ธันวาคม 2564

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH