กรมอนามัย ห่วงผู้สูงอายุ ‘ลื่นล้ม – ไฟดูด’ ช่วงฝนตก แนะลูกหลานดูแลใกล้ชิด

  • 6 กันยายน 2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงผู้สูงอายุ “ลื่นล้ม – ไฟดูด” ในช่วงฝนตกหนัก และในพื้นที่น้ำท่วมขัง แนะลูกหลานดูแลใกล้ชิดเมื่ออยู่นอกบ้านและในบ้าน

                 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงนี้ฝนยังคงตกในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ถนน พื้นทางเดิน มีน้ำท่วมขังและลื่น เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจเสี่ยงได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้ม สะดุด หรือก้าวพลาด บนพื้นระดับเดียวกันหรือพลัดตกหกล้มบริเวณพื้นทางเดินได้ง่ายขณะที่ผู้สูงอายุออกไปทำกิจกรรมข้างนอก เนื่องจากสภาพร่างกายเสื่อมถอยตามอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ลดลง เช่น การทรงตัวไม่ดี แขนขาอ่อนแรง มีปัญหาทางสายตา และการได้ยิน หรืออาจเกิดจากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม เช่น พื้นและบันไดลื่น ชำรุด มีสิ่งกีดขวาง พื้นต่างระดับ แสงสว่างไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการหกล้มได้ง่าย จนอาจได้รับบาดเจ็บและรุนแรงได้ เช่น กระดูกหัก ข้อเคลื่อน หรือบาดเจ็บที่ศีรษะ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

                 “ทั้งนี้ เมื่อผู้สูงอายุต้องออกเดินทางไปนอกบ้าน ลูกหลานหรือผู้ดูแลควรเดินทางไปพร้อมผู้สูงอายุ  เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องเลือกรองเท้ากันลื่นให้กับผู้สูงอายุเพื่อช่วยในการทรงตัว ส่วนในกรณีที่อยู่ภายในบ้าน ควรปรับปรุงหรือจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เหมาะสม จัดให้ผู้สูงอายุอยู่ชั้นล่าง มีราวจับหรือราวพยุง มีแสงสว่างเพียงพอ จัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบ พื้นห้องเรียบเสมอกัน และเป็นวัสดุที่ไม่ลื่น ควรเก็บกวาดบ้านให้โล่ง โปร่งสบาย เพื่อระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษที่เป็นอันตราย รวมถึงการระวังเรื่องไฟฟ้าดูด ซึ่งอาจเกิดจากไฟฟ้าภายในบ้านรั่วหรือลัดวงจร จึงควรตรวจสอบปลั๊กไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อสุขภาพที่ดี และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของผู้สูงอายุ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 6 กันยายน 2565

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH