กรมอนามัย เตือน ป้อนอาหารลูกน้อยในท่านอน เสี่ยงสำลักอาหาร แนะนำท่านั่งอย่างถูกวิธี

  • 6 สิงหาคม 2565

          #ANAMAINEWS กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือน แม่ป้อนอาหารลูกในท่านอน อาจอันตรายถึงชีวิต หากสำลัก แนะให้ป้อนอาหารในท่านั่ง โดยประคองศีรษะให้ตั้งตรง และป้อนให้พอดีคำ

กรมอนามัย เผย กินปลาร้าต้องต้มสุก โซเดียมสูง เสี่ยงโรคไต

        นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณี Drama-addict โพสต์เกี่ยวกับแม่วัยใส โพสต์คลิปตอนป้อนข้าวลูกน้อย ในท่านอน ลงทาง TikTok รายหนึ่งนั้น ถือเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทารกอย่างยิ่ง และไม่ควรนำไปเป็นแบบอย่าง เนื่องจากการกินอาหารในท่านอน อาจทำให้เด็กสำลักอาหารเศษอาหารจะหลุดเข้าไปในหลอดลม อาจเกิดการอุดกลั้นทางเดินหายใจ เพราะช่องทางเดินหายใจมีขนาดเล็ก       ซึ่งอาจเกิดภาวะหายใจไม่ออก ปอดแฟบ ปอดพอง หรือหอบหืดได้ นอกจากนี้ หากเศษอาหารหลุดเข้าไปในปอด อาจทำให้ปอดเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาได้ หากไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลที่ถูกต้องและอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต

          “ทั้งนี้ การป้อนอาหารให้ลูกน้อย ควรจัดให้อยู่ในท่านั่ง โดยประคองศรีษะให้ตั้งตรง และป้อนอาหารให้พอดีคำซึ่งการให้อาหารลูกน้อย ควรเริ่มให้อาหารหลังจากอายุ 6 เดือน ขึ้นไป โดยให้กินอาหารที่เหมาะสมตามวัย เช่น กล้วยน้ำว้า ไข่แดง ข้าว ผัก ผลไม้ และสารอาหารอื่น ๆ ควบคู่กับการกินนมแม่ต่อเนื่องไปจนถึงอายุอย่างน้อย 2 ปีหรือนานกว่านั้น โดยการเริ่มต้น ควรให้อาหารในปริมาณน้อย ๆ และมีความเหลวเพื่อความง่ายในการฝึกกลืนและกระบวนการย่อย ช่วงเวลาในการให้อาหารเสริมชนิดใหม่ ๆ ที่เด็กยังไม่เคยกิน ควรเป็นเวลาเช้าหรือกลางวัน            ที่ผู้เลี้ยงดูสามารถสังเกตเห็นท่าทีของเด็กหลังการได้รับอาหารได้ใกล้ชิดเมื่อเด็กกินได้ดีในวันแรก ๆ จึงเพิ่มปริมาณและความเข้มข้นของอาหารทีละน้อยให้เหมาะสมกับช่วงอายุ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 6 สิงหาคม 2565

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH