โปรดอย่าเข้าใจ ❝ฉัน (พรบ.นมผง) ผิด❞
อย่าเข้าใจผิด โปรดอย่าเข้าใจฉันผิด ❝พรบ.นมผง ไม่ได้ห้ามขายนมผงนะคะ❞ เพียงแค่ ควบคุมเฉพาะวิธีการส่งเสริมการตลาด (Marketing Promotion) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จูงใจเกิดการซื้อสินค้าโดยอาจไม่มีความจำเป็น เช่น ❛กาาแจกคูปองส่วนลด การขายพ่วง การแจกของขวัญ/ของสมนาคุณ หรือ ให้สิทธิจูงใจในการซื้อสินค้า ไปจนถึงการแจกตัวอย่างสินค้า❜ ที่เจาะกลุ่มแม่ที่มีลูกในวัยทารกและเด็กเล็ก ของผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือ ผู้จำหน่าย หรือ ตัวแทน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กเท่านั้น ไม่ได้ควบคุมในเรื่องของการซื้อ/ขาย หรือการกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์ ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ยังสามารถซื้อและใช้ได้ตามปกติ โดย เน้น 2 ส่วน คือ
1. การสื่อสารบน Package ผลิตภัณฑ์
ฉลากของนมผงสำหรับทารกต้องแตกต่างจากฉลากอาหารอื่น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการซื้อ และไม่มีการโฆษณาข้ามผลิตภัณฑ์
2. การสื่อสารทางการตลาดผ่านสื่อต่าง ๆ
ห้ามโฆษณา “อาหารสำหรับทารก” หรือ “อาหารสำหรับเด็กเล็ก” โดยใช้ข้อความหรือเชื่อมโยงให้เข้าใจว่าเป็นอาหารหรือเหมาะสำหรับใช้เลี้ยงทารก ห้ามทำการลด แลก แจก แถม (ลดราคาได้แต่ห้ามแสดงราคาสุดท้ายที่ต้องการลดราคาโดยไม่ต้องแสดงราคาตั้งต้นเพราะถือว่าเป็นการจูงใจ) หรือจัดโปรโมชั่นเพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อห้ามการติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นหญิงตั้งครรภ์ แม่และครอบครัวที่มีลูกอายุต่ำกว่า 3 ปี เพื่อส่งเสริมการตลาดอาหาร
ทั้งหมดนี้ เพราะ เราอยากให้ ❝เด็ก ๆ ได้เติบโต ฉลาดสมวัยอย่างมีคุณภาพ❞
อย่าเข้าใจฉันผิด โปรดอย่าเข้าใจฉันผิด
พรบ.นมผง ใส่ใจคุณแม่และลูกน้อย เพราะ ❝นมแม่ดีที่สุด❞ สำหรับลูกน้อย ❝ตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 6 เดือน และกินต่อเนื่องจนอายุ 2 ปี❞
ข้อมูลโดย : สำนักส่งเสริมสุขภาพ
ด้วยรักและห่วงใย จาก กรมอนามัย เพราะ “นมแม่ดีที่สุด อย่าให้ลูกของคุณพลาดโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิตตั้งแต่แรกเกิด มาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กันเถอะค่ะ”
อย่าลืมกดติดตาม Facebook กรมอนามัย เพื่อติดตามข่าวสาร สาระสุขภาพ และกิจกรรมดี ๆ จากเรานะคะ
#สาระสุขภาพ #แม่และเด็ก