รู้ (จัก) พรบ.นมผง
เราทำความรู้จักกับ พรบ.นมผง (MILK CODE) หรือ ❝พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.2560 หรือ พรบ.นมผง มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมวิธีการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับทารก อาหารเสริมสำหรับทารก และอาหารสำหรับเด็กเล็ก ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ไม่มีการโฆษณาหรือการใช้กลยุทธ์เพื่อจูงใจ❞
ห้ามไม่ให้ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่าย หรือตัวแทน ใช้การตลาดเพื่อจูงใจ เพราะ
❝มีหลาย ๆ สิ่ง บอกว่า ทานง่าย เสริมนั่น เสริมนี่ โฆษณาให้ดูดี แต่จริงๆ ไม่ได้เลย❞
พรบ.นมผง จะคอยเคียงข้างคุณแม่และลูกน้อย ทุกคนจะร่วมกันสอดส่องสื่อต่าง ๆ ที่ โฆษณาเกินจริง และไม่ถูกต้อง รวมถึงการส่งเสริมการตลาดและการจูงใจต่าง ๆ ที่พยายามโน้มน้าวให้ใช้นมผงในการเลี้ยงทารก เพื่อปกป้องสิทธิของทารกที่จะได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาควรได้รับ
เพราะ ❝ลูกเลือกเองไม่ได้ แต่แม่สามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกของคุณได้❞ นมแม่ดีที่สุด อย่าให้ลูกของคุณพลาดโอกาสที่ดีที่สุดในชีวิต มาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันนะ
ข้อมูลโดย : สำนักส่งเสริมสุขภาพ
ด้วยรักและห่วงใย จาก กรมอนามัย เพราะ “นมแม่ดีที่สุด อย่าให้ลูกของคุณพลาดโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิตตั้งแต่แรกเกิด มาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กันเถอะค่ะ”
อย่าลืมกดติดตาม Facebook กรมอนามัย เพื่อติดตามข่าวสาร สาระสุขภาพ และกิจกรรมดี ๆ จากเรานะคะ
#สาระสุขภาพ #แม่และเด็ก