ขอให้คุณแม่มั่นใจ แน่ใจในข่าวสาร ไปกับ ❝พรบ.นมผง❞
อยากให้ทุกคนไม่ใช่แค่คุณแม่ ได้รู้จัก 3 เจตนา และ 2 มาตรการควบคุมการส่งเสริมการตลาดนมผง ของ พรบ.นมผง ค่ะ
พรบ.นมผง มีเจตนา 3 ข้อ เพื่อ…
1. ควบคุมแนวทางการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
2. สร้างความมั่นใจว่า แม่ เด็ก และครอบครัว จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเพียงพอ
3. เพื่อปกป้องสิทธิของทารกและเด็กเพื่อให้ได้รับอาหารที่สุด ก็คือ “นมแม่”
มาตราการการควบคุม ตาม พรบ.นมผง แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้
1. ควบคุมการส่งเสริมการตลาดในที่สาธารณะ จะควบคุมหลัก คือ โฆษณา การส่งเสริมการขาย เช่น การให้คูปองสิทธิส่วนลด การขายพ่วง การแจกของรางวัลของสมนาคุณ หรือ การให้สิทธิจูงใจในการซื้อสินค้า เช่น การแจกตัวอย่างสินค้า เป็นต้น
2. ควบคุมการส่งเสริมการตลาดในหน่วยบริการสาธารณสุข รวมถึงบุคลากรสาธารณสุขด้วยเช่นกัน ในเรื่องของการให้ข้อมูลเรื่องผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ การบริจาคในพื้นที่ของสถานพยาบาล การสนับสนุนการอบรม ประชุม ดูงาน สำหรับบุคลากรด้านสาธารณสุข
โดยต้องทำความเข้าใจถึงคำนิยามและความสำคัญตาม พรบ.นมผง ฉบับนี้ก่อนนะคะ ว่า ❝การส่งเสริมการตลาด หมายถึง การกระทำใด ๆ ที่มุ่งหมายเพื่อการจำหน่าย สร้างภาพลักษณ์หรือประชาสัมพันธ์ เพื่อการสนับสนุน ส่งเสริมให้มีการใช้อาหาร สำหรับทารก อาหารสำหรับเด็ก หรือ อาหารสำหรับทารก แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ทางการค้า❞ ค่ะ
เราจะทำให้คุณแม่ รู้สึกมั่นใจ และทำให้คุณแม่ รู้สึกแน่ใจ อยากจะบอกว่า ❝น้ำนมแม่❞ มีค่าแค่ไหน ❝ทั้งหมดนี้ เพราะ เราอยากให้เด็กเติบโตฉลาดสมวัย❞
ข้อมูลโดย : สำนักส่งเสริมสุขภาพ
ด้วยรักและห่วงใย จาก กรมอนามัย เพราะ “นมแม่ดีที่สุด อย่าให้ลูกของคุณพลาดโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิตตั้งแต่แรกเกิด มาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กันเถอะค่ะ”
อย่าลืมกดติดตาม Facebook กรมอนามัย เพื่อติดตามข่าวสาร สาระสุขภาพ และกิจกรรมดี ๆ จากเรานะคะ
#สาระสุขภาพ #แม่และเด็ก