เมนูไข่ สำหรับอาหารกลางวันเด็กวัยเรียน

  • 8 ตุลาคม 2562
  • 1,230 ครั้ง

อาหารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คือ “ไข่” ซึ่งเป็นอาหารที่อยู่คู่ครัวไทยมาอย่างช้านาน สามารถดัดแปลงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู โดยไข่ไก่ 1 ฟอง มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 7 กรัม จัดว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีที่สุด โดยมี Biological Value เท่ากับ 100 หรือมีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงกว่า
อาหารชนิดอื่นหากไม่นับรวมโปรตีนจากนมแม่ อีกทั้ง มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนและปริมาณสูง ซึ่งกรดอะมิโนจำเป็นคือสิ่งจำเป็นต้องใช้เพื่อสร้างซ่อมแซมร่างกาย แต่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ต้องได้จากอาหาร นอกจากนี้ ไข่ ยังเป็น
แหล่งของแร่ธาตุที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และเป็นแหล่งของวิตามินที่สำคัญมากมายที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็กวัยเรียน ได้แก่ วิตามินบี1 บี2 บี6 ช่วยในการทำงานของระบบประสาท สมอง ระบบความจำ การทำงานของระบบกล้ามเนื้อ โฟเลต วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี เลชิริน ซึ่งช่วยอิมัลซิไฟล์ไขมัน ทำให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาพเล็ก ๆ และไหลเวียนไปกับกระแสเลือด ป้องกันการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด เลซิธินในไข่แดงยังเป็นสารที่ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงสมอง ทำให้สมองทำหน้าที่ได้อย่างปกติ ช่วยย่อยไขมัน ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน โคลีน จัดเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการควบคุมการทำงานของสมอง เป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างความจำระบบประสาท และ
ระบบไหลเวียนของเลือด ช่วยพัฒนาการในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต ลูทีนและซีแซนทีน คุณสมบัติพิเศษช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และยังช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย โดยการลดอนุมูลอิสระด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกรดไขมันโอเลอิกและไลโนเลอิก ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้และยังมี อี พี เอ ที่เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารไอโคซานอยด์ที่มีคุณสมบัติลดการจับตัวของเกร็ดเลือด และสารที่ช่วยการขยายตัวของหลอดเลือดได้อีกด้วย

ไข่ จึงเป็นอาหารที่มีสารอาหารและคุณประโยชน์มากมาย อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายประเภท ทั้งอาหารคาวและหวาน เก็บรักษาง่าย มีอายุการเก็บค่อนข้างนานกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ จึงแนะนำให้ “เด็กวัยเรียนกินไข่วันละ 1 ฟอง” เพื่อได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอต่อการเจริญเติบโตเต็มศักยภาพ

กรอกข้อมูล เพื่อดาวน์โหลด eBook นี้

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH