กรมอนามัย เร่งพัฒนาทีมสหวิชาชีพ สร้างนวัตกรรมดูแลผู้สูงวัยภาวะพึ่งพิงเข้าถึงบริการต่อเนื่อง

  • 12 พฤศจิกายน 2561
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ระยะยาว และการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามแนวทาง A2IM เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ทีมสหวิชาชีพและภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว
      วันนี้ (6 สิงหาคม 2561) นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว และการนำเสนอนวัตกรรม เพื่อการส่งเสริมและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามแนวทาง A2IM ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี ว่า กรมอนามัยและภาคีเครือข่ายร่วมกันดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ในชุมชน เพื่อให้ประชาชนวัยผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมสุขภาพและการดูแลจากทีมสหสาขาวิชาชีพอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวให้เป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถถ่ายทอด องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลจากทีมสหวิชาชีพ และหน่วยบริการปฐมภูมิอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอโดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นรองรับกับการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ในปี 2564 คือมีประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 และเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอดในปี 2574 ทำให้มีประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 28
      นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลในรายงานการสำรวจสุขภาวะผู้สูงอายุไทย ปี 2556 โดยกรมอนามัยร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) พบว่าร้อยละ 95 ของผู้สูงอายุมีความเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่ไม่เป็นโรค ผู้สูงอายุเข้าถึงระบบบริการสุขภาพเพียงร้อยละ 56.7 การเตรียมการเพื่อรองรับสภาพปัญหาของผู้สูงอายุจึงเป็นประเด็นที่สำคัญจำเป็นต้องได้รับการดูแล ฟื้นฟูให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และได้รับบริการด้านสาธารณสุขและสวัสดิการจากรัฐอย่างทั่วถึง และเป็นธรรม รวมทั้งได้รับการดูแลและเกื้อกูลจากครอบครัว ชุมชน ให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าและคงไว้ซึ่งภาวะสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้นานที่สุด
      “สำหรับการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว และการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามแนวทาง A2IM ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้แทนจากพื้นที่การดำเนินงาน Long Term Care และกรมวิชาการต่างๆ ถือเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว รวมทั้งเป็นเวทีนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานนวัตกรรมเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามแนวทาง A2IM และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ 6 ประเภท ได้แก่ 1. ตำบล Long Term Care ดีเด่น 2. Care Manager ดีเด่น 3. Care giver ดีเด่น 4. ชมรมผู้สูงอายุ ดีเด่น 5. ผู้สูงอายุต้นแบบ 100 ปีขึ้นไป 6. นวัตกรรมดีเด่นด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้สูงอายุต้นแบบ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) ในชุมชน ปี 2561” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
***
ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 6 สิงหาคม 2561
กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เลขที่ 88/22 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

Email prnews@anamai.mail.go.th

โทรศัพท์ 0-2590-4053

ติดตามกรมอนามัย

เรามีสาระสุขภาพดีๆ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์

Subscription

© DEPARTMENT OF HEALTH : MINISTRY OF PUBLIC HEALTH